';

Hiểu Về Dầu Dừa (phần 2)

Hiểu Về Dầu Dừa (phần 2)

TỪ VƯỜN VÀO XƯỞNG CÙNG PHƯƠNG PHÁP LÊN MEN

Dừa lựa trái thiệt khô (đọc thêm phần canh tác ở phần 1), bẻ xuống thì chuyện làm dầu dừa bắt đầu

Truyền thông nói ép lạnh giữ nhiều loại dưỡng chất quý hiếm trong trái dừa, những chất nhạy cảm với nhiệt nên phải loại bỏ nhiệt trong quá trình sản xuất. Phương pháp công nghiệp phổ biến là quay ly tâm sữa dừa, tốc độ khoảng 4000 – 6000 vòng/phút, hoặc ép dầu trực tiếp từ cơm dừa sấy khô, hệ thống công nghiệp thích hợp với năng suất sản xuất lớn, quy mô tập trung, mỗi ngày có thể thực hiện hàng tấn dầu

Nông dân One4One thì mỗi mẻ dầu vài chục lít phải mất gần một tuần, từ phương pháp lên men ép lạnh.
Sữa dừa được ủ với nhiệt độ, nồng độ thích hợp hoàn toàn tự nhiên không bổ sung thêm vi sinh hay enzyme bên ngoài, sau 24h – 30h sẽ tách dầu ra tự nhiên. Vi sinh tự có trong trái dừa sẽ cắt gãy liên kết phân tử khiến dầu tách ra khỏi phần protein, và theo khối lượng riêng khác nhau sẽ tách ra thành 3 lớp, kem dừa, dầu, và nước.

Trái dừa như biết nói, thỉnh thoảng do đơn hàng tăng, One4One thu mua bổ sung từ những nhà vườn không nằm trong dự án, cũng một cách thức, một phương pháp, lượng dầu tách ra ít, việc gia nhiệt cũng trở nên khó khăn, vất hả hơn nhiều.

Phần dầu tách ra sẽ đem cách thủy ở 50C bằng nồi cách thủy 03 lớp, nhằm loại bỏ hơi nước, phần kem đặc còn lại được nấu liu riu trên bếp củi để thu lượng dầu còn sót lại. Nhiệt lúc này đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng các chất chống oxi hóa có trong protein dừa, các vòng thơm. Sự kết hợp này vừa giữ được các vitamin nhạy cảm với nhiệt nhờ quá trình tách lạnh lên men, và cũng giữ lại vai trò của lửa trong để tối ưu hóa các chất phải nhờ nhiệt mới thành. Dầu có gia nhiệt từ lửa củi thường được giữ lâu hơn, không bị oxi hóa nhanh như dầu ép lạnh hoàn toàn. Tỉ lệ thông thường mà One4One thu được khoảng 80% lạnh và 20% từ gia nhiệt thấp

Mỗi mẻ như vậy thường mất tầm một tuần, trong đó thời gian ủ và gia nhiệt chiếm khoảng 3 ngày, còn lại là các khâu chuẩn bị khác. Dầu dừa One4One có màu hơi ánh vàng, cũng là tôn trọng nguyên tắc dinh dưỡng toàn phần, không loại bỏ lớp vỏ lụa trên quả dừa, một số nghiên cứu cho thấy lớp vỏ rất nhiều chất chống oxi hóa, chúng có nhiệm vụ bảo vệ trái dừa.

Xưởng nhỏ kiên trì và bình an, bằng cách thức sản xuất chậm, là niềm tin và sự gửi gắm của One4One qua từng sản phẩm, rằng chúng ta chính là những gì chúng ta tiêu thụ (we are what we eat), rằng khi dầu dừa đã có cơ hội được chuyển hóa thành một tế bào trong cơ thể bạn, nó mang đến sự tự do của mảnh đất được vun trồng tự nhiên, sự bình an của những quả dừa được nuôi nấng yêu thương, sự cần mẫn tinh tế của người thợ làm dầu, sự thấu hiểu và mong cầu cho một xã hội tốt đẹp hơn của One4One.

Mời bạn cùng thưởng thức!

Lớp dầu tách ra sau 24h lên men
Phương pháp lên men tự nhiên chỉ có chơi chung với vườn dừa tự nhiên, các loại khuẩn có trong trái dừa mới mạnh mẽ, còn hình như những trái dừa công nghiệp lên men hoài nó không ra.
Thu dầu
Cách thủy ở 50 độ, để loại bỏ tạp chất bay hơi
Khuấy và cách thủy tới khi dầu trong veo thì tháo van xả, thu dầu cho các bạn

Hiểu về dầu dừa (phần 1)

Hiểu về dầu dừa (phần 2)

Hiểu về dầu dừa (phần 3)

Bui Trinh

Leave a reply