LỰA CHỌN DẦU ĂN CHO ĐÚNG CÁCH

  • [KHÔNG CÓ LOẠI DẦU ĂN THẦN KỲ NÀO ĐẢM BẢO MỌI TIÊU CHÍ SỨC KHỎE, CÂU TRẢ LỜI LÀ HÃY CÓ MỘT CHẾ ĐỘ ĂN KẾT HỢP NHIỀU LOẠI DẦU VỚI CÁC ƯU ĐIỂM KHÁC NHAU]
    🌟 Dầu ăn thì quá quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, dầu đóng vai trò cung cấp chất béo cho cơ thể và tham gia vào quá trình tạo màng tế bào. Tuy nhiên, thói quen chế biến dầu ăn hiện tại lại vô hình chung biến chất dinh dưỡng này thành chất độc hạicho cơ thể. Ít ai biết rằng, sử dụng dầu ăn sai cách chính là nguyên nhân chính gây các bệnh về TIM MẠCH – ĐỘT QUỴ – TIỂU ĐƯỜNG – UNG THƯ như hiện nay.
    Có nhiều tiêu chí để chọn lựa dầu ăn, hôm nay One4One xin chia sẻ về ĐIỂM KHÓI của dầu
     Điểm khói là nhiệt độ sôi của dầu. Tại nhiệt độ điểm khói, dầu bị phân hủy, bị oxy hóa và các hợp chất độc (toxicologic) có liên quan có thể được hình thành như aldehyde và lipid peroxide (các sản phẩm oxy hóa lipid – Lipid Oxidation Products LOPs). Aldehyde là một chất độc gây ung thư, bệnh tim mạch hay mất trí nhớ, dị dạng thai nhi, viêm, nguy cơ loét và tăng huyết áp khi ăn hay hít phải dù với lượng ít

    Vì vậy không phải loại dầu nào cũng dùng để chiên xào ở nhiệt độ cao. Có những loại dầu dùng để trộn salad, ăn sống trực tiếp thì tốt hơn rất nhiều khi chế biến với nhiệt độ.
    Vậy loại dầu nào thì có thể dùng để chế biến với nhiệt độ, loại nào thì không?
     Dầu thực vật có chứa chất béo không bão hòa có điểm khói thấp và dễ giải phóng aldehyde: dầu ngô, dầu hướng dương, dầu nành (loại này chủ yếu là GMO). Dầu olive thì giải phóng ít aldehyde hơn, tuy nhiên đa số thói quen vẫn dùng dầu olive trực tiếp mà không qua chế biến. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc chiên thực phẩm với dầu thực vật có điểm khói thấp có thể biến thực phẩm trở thành chất độc gấp 100 – 200 lần so với giới hạn an toàn của WHO
    Mỡ lợn, bơ, dầu dừa, dầu quả bơ được chứng minh là loại dầu bền nhiệt, ít sản sinh aldehyde nhất, được dùng để chế biến món ăn có nhiệt độ cao. Riêng với dầu dừa, dù điểm khói là 177 C thuộc loại trung bình, nhưng dầu dừa chứa chủ yếu axit béo bão hòa đơn chuỗi trung bình nên tính chống oxi hóa rất cao, những món chiên xào sử dụng với dầu dừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

    Tuy nhiên, ngoài tiêu chí về điểm khói, còn có các tiêu chí về tỉ lệ axit omega 3 và omega 6 và các thành phần axit béo khác rất cần cho cơ thể chỉ có thể tìm thấy ở các loại dầu có tỉ lệ chất béo không bão hòa cao. Xin được giới thiệu với các bạn ở một bài viết khác.
    Vậy, ở đây bạn có thể hiểu rằng, dầu dừa rất an toàn để sử dụng cho các món chiên xào ở nhiệt độ cao bạn nhé
    Xin được trích lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương:
    Tốt nhất là không dùng dầu thực vật để đun nóng. Khi đun nóng, dùng dầu dừa là tốt nhất, rồi đến bơ và mỡ lợn, nhưng cũng nên hạn chế đồ ăn chiên rán. Nếu dùng không đun nóng thì trong các loại dầu thực vật chỉ nên dùng dầu Oliu loại Extra Virgin, dầu dừa, các loại dầu ép tươi từ hạt như dầu mè, tránh tất cả các loại dầu có chữ tinh luyện (dùng hóa chất). Và tốt nhất là ăn các chất béo tươi không qua chế biến như từ quả bơ, các loại hạt có dầu nguyên vẹn như vừng, lạc, hạnh nhân, óc chó....